Friday 24 October 2014

Dạy con học tiếng Anh: 002 - phương pháp dạy con làm quen với tiếng Anh

1 - Phương pháp:


Có rất nhiều cách dạy con cái mình học tiếng Anh, có cách thích hợp với đứa này nhưng lại không thích hợp với đứa khác.

Việc xác định một phương pháp dạy học thích hợp con cho mình rất quan trọng, mặc dù tụi nhỏ có thể học kiểu gì cũng được và đều có thể thành công. Tuy nhiên khi xác định được một phương pháp dạy thích hợp sẽ có hiệu quả hơn trong việc giúp hạn chế những sai sót, và làm tăng khả năng sử dụng ngôn ngữ của mấy đứa nhỏ.

Đối với học trò Sapphire (có khả năng bắt chước giọng và điệu siêu hạng, tuy nhiên có vẻ hơi lười luyện tập) và Ruby (khá năng động, ham vui nhưng lại chưa biết có bắt chước tốt như chị Hai không), mình chọn phương pháp tạm gọi là học tiếng Anh trực tiếp, có nghĩa là hai nhóc sẽ chỉ nghe và tập phát âm theo các tài liệu listening, và cố gắng tránh tự mình phát âm cho con bắt chước.

Phương pháp này trước hết rất tốt vì các con được nghe chính xác cách phát âm rất chuẩn của người bản xử và với khả năng tái tạo ngôn ngữ (reproduce) của tuổi nhỏ, thì các con sẽ dễ có khả năng phát âm chuẩn hơn sau này.

Phương pháp này sẽ được áp dụng xuyên suốt thời gian dạy con học tiếng Anh, cùng với thời gian luyện tập, luyện tập nhiều và luyện tập thật nhiều.

Trong giai đoạn làm quen, tôi chủ yếu chỉ xây dựng cho các con khả năng tiếp thu thụ động, và cụ thể hơn là tiếp thu qua kỹ năng nghe (listening), theo tôi đây là khả năng quan trọng nhất. Ở tuổi này trẻ em chưa cần phải chú trọng vào kỹ năng đọc (reading), cũng là một kỹ năng có tính thụ động khác. Chúng ta sẽ hướng dẫn các con reading sau, và chỉ sau khi các con đã làm quen với các bài học ngôn ngữ bằng listening.


2 - Ưu điểm và khuyết điểm của các phương pháp

Việc làm quen với ngôn ngữ ở tuổi còn rất nhỏ dĩ nhiên sẽ có những mặt rất có lợi, ví dụ như trẻ em sẽ có thời gian học dài hơn, có nhiều dịp thực hành hơn, khả năng nắm bắt thụ động (khả năng nghe và ghi nhớ) cũng nhanh và chính xác hơn.

Tuy nhiên cũng do phải làm quen với một ngôn ngữ khác với tiếng mẹ đẻ quá sớm trong khi vẫn phải học và sử dụng tiếng mẹ đẻ thường xuyên dễ dẫn tới tình trạng lẫn lộn ngôn ngữ. Có thể các bé sẽ sử dụng cả từ tiếng Việt và tiếng Anh trong cùng một câu nói. Để tránh cái sai này, ngay từ đầu cần phải xác định phương thức dạy thích hợp. Đây là một vấn đề khá quan trọng, nên sẽ được bàn sau trong một bài riêng.

Ưu điểm:

  • Phương pháp học trực tiếp giúp các con thâm nhập ngay vào thế giới tiếng Anh thực sự mà người bản xứ đang sử dụng hàng ngày.

Chỉ cần một ưu điểm đó thôi là đủ để tôi chọn và áp dụng với các con, thông qua quá trình dạy thực tế sẽ được kiểm tra và đánh giá lại.

Khuyết điểm:

  • Rất mất thời gian tìm và chọn các tài liệu học thích hợp, bài trước có nói là tôi sẽ hạn chế mua giáo trình mà thiên về sử dụng các bài học miễn phí trên youtube, bbc, voa... hì hì
  • Tiếng Anh bên ngoài: Trong quá trình học tập, chắc chắn các con sẽ phải tiếp xúc với các cách phát âm tiếng Anh khác nhau, từ các bạn trong lớp, từ các thầy cô giáo trong trường... Có thể họ sẽ có cách phát âm khác với cách mà các con đã được học, và có thể sẽ gây ra tình trạng các con không hiểu người ta nói gì hoặc tệ hơn nữa các thầy cô cũng chả hiểu các con muốn nói gì, hehee... và cũng có thể các con sẽ bị chê là nói tiếng Anh gì trật lất :))
  • Thời gian: Chắc chắn là trong thời gian đầu tiên, các con sẽ cần sự hướng dẫn của người lớn. Do đó người lớn sẽ phải mất thời gian cho con. Tuy nhiên tôi sẽ tìm cách hướng dẫn con tự học ngay từ trình độ thấp nhất để đỡ thời gian của Ba Mẹ. (Cái này trong quá trình sau này các bạn nhớ nhắc tôi nếu thấy tôi quên nói thêm).


3 - Gợi ý về phương pháp
Theo tôi, mỗi đứa trẻ có một khả năng ngôn ngữ riêng, có đứa giỏi nói, có đứa giỏi viết, có đứa rất thích "chơi" với từ vựng, có đứa lại cẩn thận với từng lời ăn tiếng nói. Và do đó việc xác định được phương pháp nào là thích hợp cho con sẽ có một ảnh hưởng quan trọng đến quá trình học của con sau này.

Trên cơ sở là phát triển bốn kỹ năng nghe nói đọc viết, việc xác định được trọng tâm nào để phát triển vào thời gian nào sẽ đóng một vai trò không nhỏ cho khả năng sử dụng tiếng Anh của con sau này.

Các bài viết này sẽ được giới thiệu trên facebook của tôi, tuy nhiên nếu các bạn tham gia bàn bạc xin vui lòng tập trung comment vào phía dưới bài này luôn để dễ tìm lại sau này, và không phải vất vả vào facebook lục bới trong đám rừng các thứ trên timeline ;)

No comments:

Post a Comment