Wednesday 29 October 2014

Dạy con học tiếng Anh: 003 - chọn giáo trình


1 - Ý tưởng về giáo trình:
Mình có nói trước là sẽ cố gắng không bỏ tiền ra mua các giáo trình nước ngoài để dạy tiếng Anh. Thế nhưng chuyện tìm cái gì để dạy cho mấy đứa con nít lúc bắt đầu coi bộ cũng có lắm chuyện để bàn.

Có anh bạn khuyên kiếm mấy cái cartoon nước ngoài về rồi cho tụi nó coi suốt ngày để luyện nghe luyện nói, ý kiến cũng hay, tuy nhiên cũng có phần hơi khó vì mấy cái cartoon mà mình đang có tụi nó không nói tiếng người :D toàn là nói tiếng gián tiếng mèo chuột tiếng sóc không à ;)

Kinh nghiệm luôn, Sapphire sau một thời gian coi toàn cartoon con gián cũng bắt chước tiếng con gián luôn :)) Hay là tiếng con vẹt cũng dễ bắt chước nữa. Mẹ Sapphire có nhận xét rất đúng là phinh cướp biển nào cũng có một con vẹt Nam Mỹ đủ màu! Mấy đứa con nít giỏi bắt chước sẽ nhái theo cái một!

Hơn nữa ở VN thì việc coi cartoon cũng hơi khó chuyện thực hành, anh bạn đang ở Mỹ, con cái chạy ra đường mấy bước là gặp ngay một đứa mũi rất xanh mũi rất cao nói tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ để nói chuyện, hoặc cháu nó lên lớp gặp toàn bạn bè thầy cô cũng thuộc dạng nói tiếng Anh rất Mỹ ;)

Con cái ở Vietnam không có nhiều dịp thực hành như vậy, nên mới có rất nhiều phụ huynh sẵn sàng chi vài trăm tới cả ngàn bác Obama hàng tháng cho con cái được vào học mấy trường quốc tế ở đây ngõ hầu giúp các cháu nó có được một môi trường học hỏi lý tưởng như thế.

Hồi xưa còn dạy kèm con nít trên Bảo Lộc, mình có cuốn Windows on the World của ĐH Oxford dành cho trẻ em rất thú vị. Giờ kiếm lại không còn nữa. Tuy nhiên hồi đó mình còn thiếu kinh nghiệm chinh chiến nên chỉ tập trung vào dạy mấy đứa học trò toàn là ngữ pháp và bỏ qua khả năng sử dụng, thế nên hiệu quả không được như mong muốn.

Mình có thằng bạn không thân lắm hồi xưa cùng sinh hoạt câu lạc bộ tiếng Anh ở BL, nó đi Mỹ định cư khoảng những năm đầu 1990 thế kỷ trước. Hơn hai năm sau nó về và mang theo dáng dấp của một thằng Mỹ con hoàn hảo, khả năng English phải nói là tuyệt vời, nhưng mình khoái nhất cách nó sử dụng body language, giống y mấy anh chàng da đen hay gặp trong phinh vậy :D

Chuyện thứ hai về body language, có lần Sapphire khen Mẹ đẹp quá, mình hỏi vậy Ba có đẹp trai không, con nhỏ sau mấy lần bị hỏi tới tới cũng hơi nhún vai gật đầu ra cái điều thôi thì ừ đại khỏi hỏi rắc rối quá, cái kiểu nó hồi 3 tuổi nhún vai cũng y như mấy đứa con nít Mỹ trong phinh vậy...

Vậy nên điều mà mình chọn tới là những giáo trình càng gần với cuộc sống của Anh Mỹ càng tốt, một giáo trình phải có hoạt cảnh, phải được con nít làm diễn viên, phải có cuộc sống trong đó và phải dễ nhớ, phải thú vị để con nít nó nhập tâm, nhập tâm từ văn hóa ứng xử trở đi.

Ý tưởng về một giáo trình như thế mà lại miễn phí nữa gần như chuyện ảo tưởng, nên mình mới có ý định tìm kiếm những cảnh phim được trích đoạn trên youtube để mang ra dạy con.

Bước đầu càng dễ càng tốt, thậm chí không cần phát âm thành từ hay câu cú cũng OK. Đại khái trong giai đoạn bắt đầu làm quen với tiếng Anh, chỉ cần tụi nhỏ làm quen với các cảnh phim diễn tả những cảm xúc của nhân vật cũng được, cảm giác mừng rỡ, hoảng sợ, nghi ngờ, hưng phấn vân vân... trong những tình cảnh đó người ta phản ứng như thế nào, mắt chữ a mồm chữ o ra sao... học tập một ngôn ngữ nói chung là phải thâm nhập vào cả văn hóa và cách ứng xử của người ta nữa, vậy mới gần giống được cách người Anh nói tiếng Anh, chứ không vất vả như người Việt mình nói tiếng Anh ;)

À, thông qua những ví dụ sống động như thế, biết đâu người lớn còn dạy được con mình cái phong cách sống của dân tây, là những phương pháp giáo dục mà các bậc phụ huynh vẫn hay trầm trồ khi đọc các bài viết về cách dạy con của các mẹ tây chẳng hạn.

2 - Dàn bài phát triển:
Phần này đại khái là về phần mục lục, content của quá trình dạy tiếng Anh.

Nói chung là cũng cần một cái sườn để dạy từ dễ tới khó, tuy nhiên cũng không cần phải theo sát với đề cương quá, gặp cái gì thích hợp thì có thể bắt đầu luôn.

Dàn bài có thể được phát triển như sau:
- làm quen với văn hóa người bản xứ: chào hỏi, ăn mặc, đi lại, học hành, xả rác... phần này chủ yếu dạy cho trẻ biết rằng có một thế giới mới lạ hoàn toàn so với thế giới quen thuộc hàng ngày, ở đó người ta sống khác với mình ra sao...
- những bước đầu tiên làm quen với ngôn ngữ mới: phát âm, làm quen với các tình huống sử dụng ngôn ngữ ở mức độ cơ bản
- tìm hiểu về vật dụng, hoạt động hàng ngày của người bản xứ: vật dụng, tình huống tiếp xúc...
- trong quá trình học lên từ thấp tới cao như vậy sẽ dành phần rất lớn thời gian để nghe nói nghe nói nghe nói và nghe nói...

Trong các bài viết sắp tới về từng bài học cụ thể mình sẽ giới thiệu các materials mà mình tìm được cho các bạn tham khảo thêm.

Như thường lệ, các bạn còm giúp ở đây luôn để dễ tìm lại sau này nghe ;)

No comments:

Post a Comment